เอาเกมมาให้เล่นกันครับ

ข่าวเกมส์ต่างๆครับ

วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2552

Crysis Warhead Review [ รวมรีวิวภาคหลักด้วยครับ ]

* Review ภาคหลัก

เท่าที่ผ่านๆมานั้น จะเห็นว่าเกมพีซีซบเซาครับ ประกอบกับไม่มีความแปลกใหม่ในวงการเกมเกิดขึ้นแล้วด้ วย ยิ่งพาให้ชาวพีซีหดหู่ใจครับ เพราะนานๆจะมีเกมดีๆเล่นกัน แต่ปลายปีนี้ไม่เป็นอย่างที่ผ่านๆมาครับ เพราะแต่ละค่ายเกมต่างพากันเปิดตัวเกมในสังกัดกันเยอ ะแยะมากมายจนแทบจะเลือกเล่นกันไม่ไหวเลยทีเดียว ซึ่งก็ส่งผลดีให้ตลาดพีซีคึกคักและสร้างแรงจูงใจให้อ ัพเกรดเครื่องกันเป็นแถวๆเลยทีเดียวครับ

* Minimum System Requirements
OS – Windows XP or Windows Vista
Processor – 2.8 GHz or faster (XP) or 3.2 GHz or faster* (Vista)
Memory – 1.0 GB RAM (XP) or 1.5 GB RAM (Vista)
Video Card –256 MB
Hard Drive –2GB ( Demo only)
Sound Card – DirectX 9.0c compatible

Recommended System Requirements
Processor – Intel Core 2 DUO @ 2.2GHz or AMD Athlon 64 X2 4400+
Memory – 2.0 GB RAM
GPU – NVIDIA GeForce 8800 GTS/640 or similar


ระบบที่ใช้ทดสอบ

*system 1
Processor : AMD AthlonX2 5200+ @ 2.7GHz
Memory : 2.0 GB DDR667
Video Card : GALAXY GeForce8800GT 512MB SP112 SM4.0
Hard Drive : 320GB
OS : Windows Vista Ultimate
1024*768 All high Effect

*system 2
Processor : AMD AthlonX2 4800+ @ 3.0GHz
Memory : 2.0 GB DDR667
Video Card : Spark GeForce8600GT 256MB SP32 SM4.0
Hard Drive : 320GB
OS : Windows Vista Ultimate, Windows XP Professional SP2
1024*768 All Medium Effect


จากข้างบนจะพบว่าระบบที่ใช้ทดสอบจะมีด้วยกันสองระบบน ะครับ ซึ่งจริงๆแล้วผมอยากหาระบบที่ใช้ Core2 Duo หรือ Core2Quad มาทดสอบด้วยแต่หาไม่ได้ เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างอย่างคร่าวๆว่าระบบที่ต่ างกันที่กราฟฟิคการ์ดและซีพียูจะสามารถสร้างความต่าง ได้ขนาดไหนครับ



หากจะเปรียบเกม Crysis ว่าเป็นหนังไซไฟชั้นยอดก็คงพูดได้อย่างเต็มปากครับ หลังจากที่ผมใช้เวลากว่า12ชม. เพื่อตะลุยผ่านด่านทั้งหมด ทั้งป่าเขตร้อนรกทึบ ทะเลและพายุ ภาวะไร้น้ำหนักในยานต่างดาว เขตหิมะสุดหนาวเหน็บ และภารกิจกอบกู้โลกท่ามกลางพายุ ผมว่าต้องมีหลายๆคนที่ร้องว้าวตอนที่เล่น เพราะเกมๆนี้มันเจ๋งจริงๆครับ


เอาเป็นว่าผมไม่บรรยายสรรพคุณอะไรมากมายเพราะผมเคยพร ีวิวไปแล้วรอบหนึ่ง แต่จะพูดข้อดีข้อเสียโดยรวม และความต่างของระบบที่ใช้แล้วกันครับ




หากคุณมีหนังดีๆ แต่ซับไตเติ้ลนรกคุณคงไม่พอใจเท่าไหร่ เพราะด้วยอาการอยากรู้เนื้อเรื่องเพื่อเสพซึ้งให้ถึง แก่นแท้ที่ผู้พัฒนาอยากนำเสนอ แน่นอนว่า EA ได้ทำเกมนี้เป็นภาคภาษาไทยทั้งหมดครับ

ไม่ว่าจะเป็นบทภาพยนตร์ อินเตอร์เฟสในเกม เพื่อง่ายต่อการเล่นและเข้าใจได้เร็วครับ ซึ่งอันนี้เป็นผลดีมากๆสำหรับมือใหม่ที่ไม่สันทัดภาษ าอังกฤษ เพราะจะทำให้สามารถเล่นได้แบบไม่เบื่อครับ


Gameplay

เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าเราเป็นหน่วยพิเศษที่ต้องเข้ าไปปฏิบัติภารกิจที่เกาะๆหนึ่งแถบคาบสมุทรฟิลิปปินส์ ซึ่งจากภารกิจกู้ภัยธรรมดากลายเป็นภารกิจกู้โลกไปโดย ปริยายเมื่อเราพบว่านายพลบ้าคลั่งของเกาหลีเหนือได้พ ยายามปลุกยานต่างดาวที่ไม่รู้ว่าโหม่งโลกเรามาตั้งกี ่ล้านปีแล้ว และแน่นอนว่าสุดท้ายคุณก็ต้องออกแรงยับยั้งนายพลดีเด ือดคนนี้ และหากเป็นเช่นนั้นคุณก็ต้องเหนื่อยอีกรอบที่จะต้องก อบกู้โลกซ้ำสองเมื่อนายพลของเราซะเองที่ยิงยานลำนี้ด ้วยนิวเคลียร์ซึ่งมีพลังมากเกินพอที่จะให้พลังแก่มัน ในการตื่นขึ้นจากการจำศีลและทำลายล้างโลกนี้ให้เป็นจ ุล

ฟังดูเว่อร์ดีแต่ก็เหมาะที่จะเป็นหนังไซไฟชั้นยอดครั บ ทั้งแผนที่และฉาก รวมถึงตัวเอเลี่ยนต่างดาวถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี โดยเฉพาะพวกยานเอเลี่ยนมีหางที่เสมือนหลุดมาจากโลกขอ งเมทริกซ์อย่างไรอย่างนั้นเลยทีเดียว (เซนติเนลไงครับ จำได้กันมั้ยเอ่ย)

ด้วยความสามารถล้ำอนาคตของชุดนาโนสูทที่ทำให้ทหารธรร มดากลายเป็นยอดมนุษย์ คุณสามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานของชุดได้สี่โหมดซึ่งเ ปิดเกมมาก็จะมีteaserเกริ่นให้ชมก่อนแล้วว่าลูกเล่นแ จ๋วๆของชุดมีอะไรบ้าง ซึ่งบ่อยครั้งคุณต้องพี่งพาความสามารถของชุดอย่างหลี กเลี่ยงไม่ได้ แต่มันทำให้เกมการเล่นไม่จำเจและสามารถกลับมาเล่นซ้ำ ได้อีกหลายๆรอบเลยทีเดียวครับ

อาวุธปืนที่มีให้ในเกม ก็ออกแบบมาเป็นอย่างดีครับ แม้จะมีไม่กี่แบบแต่ก็สามารถปรับแต่งให้เข้ากับสไตล์ การเล่นได้ดีทีเดียว จุดเสียเล็กๆของเกมๆนี้คือต้องคอยเก็บปืนจากศพที่ตาย แล้วเพื่อเอากระสุนครับ คุณไม่สามารถเดินผ่านเพื่อหยิบมันได้เหมือนเกมอื่นๆ และหลังๆกระสุนปืนหายากมากครับ คุณจะพบว่าบางครั้งต้องคอยระวัง และหลบพวกเซนติเนลหมึกเพชรฆาตซึ่งคอยป้วนเปี้ยนไปมาร อบๆ และยังตายยากอีกต่างหาก





Graphic

ด้านกราฟฟิคคงไม่ต้องพูดอะไรมากมายเพราะเห็นๆกันอยู่ แล้วครับ ด้วยขุมพลัง Cry-Engine II ซึ่งให้ภาพอันไร้ที่ติ และสวยงามสมจริงสุดๆ แต่นั่นก็ต้องแลกมาด้วยสเปคเครื่องอันมหาศาลที่จะคุม ม้าพยศตัวนี้ได้ครับ ผมพบว่าบ่อยครั้งที่ทดสอบด้วย Windows Vista แล้วมีอาการแรมไม่พอ ทั้งๆที่ใช้2GBแล้ว เพราะจากกราฟที่เปิดทดสอบไว้โดย Task Manager พบว่ามีการเรียกใช้แรมเฉลี่ย 1.8-1.9GBเลยทีเดียวครับ แต่อาการนี้ไม่พบกับ Windows XP แต่อย่างใด คือใช้เฉลี่ยมากสุดที่ราวๆ1.5GBเท่านั้นครับ นั่นแสดงว่าตัวเกมเองบริโภคแรมมหาศาลเช่นกัน

อีกประการหนึ่งคือกราฟฟิกการ์ดที่ใช้ ผมพบว่าไม่มีความต่างกันของเฟรมเรตที่ได้ เมื่อคุณใช้ GF8800GT รันบน Vista หรือ XP ครับ นั่นแสดงว่าการ์ดตัวนี้สามารถเล่นได้ลื่นๆทั้งสองOSเ ลย ต่างกับ GF8600GT ที่กระตุกตลอดเวลาเมื่อเล่นบน Vista ครับ นั่นหมายถึงข้อพิสูจน์ว่าการ์ด8600ไม่สามารถเล่นเกมD irectX10 ที่ความละเอียดสูงๆได้เลย ก็เป็นความจริงที่ nVIDIA ต้องออกมายอมรับหละครับ
ดังนั้นหากจะให้สบายใจ ใครที่อยากจะอัพเกรดเครื่องปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าก็ มองๆ8800GTไว้เป็นตัวเลือกจะดีกว่าครับ



Conclusion

ยอมรับว่าแม้ Crysis จะทำให้เจ้าพ่อของเกมพีซีอย่าง EA เป็นปลื้มกับยอดขายถล่มทลายได้ แต่เกมที่ดีก็ยังมีที่ให้ติติงครับ บ่อยครั้งผมพบว่าหลังจากออกมาจากการควบคุมรถหรือยานพ าหนะ ผมสามารถลอยฟ้า หรือมุดดินได้ เป็นเพราะความผิดพลาดในตัวเกมครับ และระบบฟิสิกส์ที่เกินจริงไปบ้างบางครั้ง เช่นคุณขับรถชนแค่ต้นมะพร้าวรถก็ระเบิดเป็นจุลได้ทั้ งๆที่เอาปืนกระหน่ำยิงจนพรุนทั้งคันก็ยังไม่ระเบิดก็ มีครับ หรือฉากที่ขับยานลำเลียงคุณจะพบว่าพวกเอเลี่ยนแค่บิน เฉี่ยวๆ ยานคุณก็หมุนติ้วเป็นลูกข่างได้เลยครับ (ไม่แน่ใจว่าเป็นบัคของมุมมองที่สามหรือเปล่า)

หากจะมองแค่ข้อผิดพลาดบางอย่าง (ทั้งที่น่าให้อภัยและไม่น่า) Crysis ก็เปรียบเสมือนหนังไซไฟเรื่องเยี่ยมเข้าชิงออสการ์สา ขาเกม FPS ยอดเยี่ยมของปีนี้แน่นอนครับ และไม่แน่ว่ามันอาจจะได้รับรางวัลเกียรติยศนั่นก็คือ Game of The Year ของปีนี้เลยด้วยซ้ำ ถ้าไม่มีเกมม้ามืดโผล่มานะครับ :D

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น